วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Aerith และ Tifa สองนางเอกผู้ไม่มีวันจมของเกมส์ตระกูล Final Fantasy

          Aerith และ Tifa เป็นนางเอกของเกมส์ Final Fantasy ในภาค 7 ทั้งคู่ และเป็นเกมส์ที่ผมชอบเล่นที่สุดในบรรดาเกมส์RPGทั้งหมดที่ผมมี บล๊อคนี้ของผมจะมาวิเคราะห์ถึงเรื่องทำไม นางเอกสองคนได้กลายเป็นตำนานของเกมส์Final Fantasy จนไปถึงขั้นมีการถกเถียงกันต่างๆนานา ว่าใครเป็นนางเอกตัวจริงของเกมส์นี้กันแน่ ฉะนั้นอย่ารอช้ามาเริ่มกันเลยดีกว่า


Aerith Gainborough, Aeris Gainborough (Eng)
(นางเอกแรกที่โนมูระออกแบบ)
ลิ้งเพลงเปิดตัวของAerithที่ชื่อว่าAerith's Theme
อายุ 22 ปี (ตามเกมส์ภาคหลัก)
สูง 163 เซนติเมตร
วันเกิด 7 กุมพาพันธ์
กรุ๊ปเลือด O
สถานที่เกิด -

          คำว่าAerith มาจาก I+Earth ที่แปลว่าผืนดิน เธอเป็นมีนิสัยร่าเริงแจ่มใส เรียบร้อยเป็นกุลสตรี(ตามแบบฉบับนางเอกสมัยโบราณ) ขี้เล่นชอบแกล้งคนอื่น (นางในฝันของผมเลย) หวานอมเปรี้ยว ทำตัวเหมือนแม่ โดยในเกมส์ภาคหลัก เธอมีบทบาทอย่างมากในเนื้อเรื่อง แต่น่าเสียดายชีวิตเธอนั้นแสนสั้น เพราะเธอได้จบชีวิตลงตอนท้ายแผ่นที่ 1 จึงทำให้นักเล่นเกมส์หลายคนถึงกับตะลึงไปตามๆกัน บางคนก็เลิกเล่นเกมส์นี้เลย บางคนก็น้ำตานองเลย(ผมเอง) และมีอีกหลายคนถามว่าทำไมต้องให้เธอตาย แต่อย่างไรก็ตามประเด็นเล็กๆตรงนี้จะเป็นแรงพลักดันให้เธอก้าวขึ้นสู่การเป็นตำนานนางเอกแห่งเกมส์ซี่รี่ส์Final Fantasy และมีแฟนคลับมากมาย(ซึ่งจะมาวิเคราห์ในบทต่อไป)


Tifa Lockheart
(นางเอกคนที่สองที่โนมูระออกแบบ)
ลิ้งเพลงเปิดตัวของTifaที่มีชื่อว่าTifa's Theme

อายุ 20 ปี (ตามเกมส์ภาคหลัก)
สูง 167 เซนติเมตร
วันเกิด 3 พฤษภาคม
กรุ๊ปเลือด B
สถาที่เกิด หมู้บ้านนีเบิ้ลเฮส์ม

          Tifa Lockheart ผู้หญิงยุคใหม่ นิสัยของเธอค่อนข้างจะมีความมั่นใจในตนเอง มีความสามารถ(ตามสไตส์นางเอกยุคปัจจุบัน) Tifa เป็นคนที่มีเสน่ห์มากในเกมส์ หลายๆคนชอบตัวละครนี้มาก(โดยเฉพาะประเทศไทยแต่ต่างประเทศเค้าชอบAerithกัน) บทบาทของเธอมีตั้งแต่เริ่มเกมส์จนถึงตอนจบ เป็นที่พึ่งของพระเอกเกมส์นี้ตลอดเวลาจนทำให้หลายคนเชื่อว่าเธอเป็นนางเอกตัวจริงของเกมส์นี้ไปเลยก็ว่าได้


ภาพปกเกมส์ Final Fantasy VII PS1 1997 (Ver. North America)
          เอาละครับมาถึงประเด็นที่เราจะมาวิเคราะห์กันแล้วนะครับ ที่ว่าทำไมนางเอกทั้งสองคนนี้ถึงจมไม่ลงจนกลายเป็นระดับตำนานของซี่รี่ส์เกมส์ Final Fantasy โดยผมจะวิเคราห์เป็นหัวข้อๆด้วยกันนะครับเริ่มจาก(ต่อไปนี้จะขอเรียกชื่อAerith เป็นเอริสนะครับ ส่วนTifa เป็นทีฟา, Fianl Fantasyขอเรียกว่าไฟนอล)

###วิเคราห์ความสัมพันธ์กันของตัวละคร 2 ตัวนี้###

Tifa & Aerith The Legend of Final Fnatasy Series

1.ทำไมถึงมีบทให้เอริสต้องตายตามเนื้อเรื่อง ?         
          เกมส์Final Fantasy VII มีผู้สร้างเกมส์นี้กว่า 200 คน แบ่งเป็นหลายแผนก เช่น เสียง ฉาก เนื้อเรื่อง ออกแบบตัวละคร เอฟเฟ็ค เป็นต้น ท่านอาจารย์เท็ดซึยะ โนมูระ(Tetsuya Nomura) เป็นผู้ออกแบบตัวละครกับเนื้อเรื่องได้ออกแบบให้เกมส์นี้มีนางเอกแค่คนเดียวนั้นก็คือเอริส ส่วนตัวละครที่ชื่อทีฟาตอนนั้นยังไม่ได้อยู่ในหัวของท่านเลย แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่อาจารย์โนมูระมีปัญหาว่า ไม่รู้จะให้เอริสดำเนินเรื่องต่อไปดี และก็พอดีคุณโยชิโนริ คิทาเสะ(Yoshinori Kitasa) ซึ่งเป็นหัวหน้างานโทรมาหาพอดี อาจารย์โนมูระก็ได้ปรึกษาเรื่องนี้กับคุณคิทาเสะว่าจะทำอย่างไรดีกับตัวละครตัวนี้ คุณคิทาเสะจึงได้ให้คำแนะนำว่า ทำไมไม่ลองสร้างนางเอกขึ้นมาอีกตัวแล้วก็สร้างเนื้อเรื่องให้นางเอกคนแรกตายซะ (เจอแล้วฆาตกรคนที่สั่งฆ่าเอริสนางในฝันของผม) จากคำพูดนี้จึงจุดประกายให้อาจารย์โนมูระสร้างนางเอกขึ้นมาอีกคนนั้นคือทีฟานั้นเอง แล้วกำหนดเนื้อเรื่องให้เอริสตาย(บทความนี้อ้างมาจากหนังสือคู่มือเกมส์Final Fantasy VII)

2.ปิดฉากศักราชเก่าเปิดประตูมุ่งสู่ยุคแห่งศักราชใหม่?         
          สิ่งที่ผมจะบอกต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นของผมเองนะครับ โดยเริ่มจากเอริสเป็นนางเอกของเกมส์ไฟนอลยุคโบราณสังเกตุได้จากบุคลิกภาพ เป็นคนเรียบร้อยตามพระเอกอยู่ตลอดเวลลา เป็นช้างเท้าหลัง(ตำแหน่งที่ยืนต่อสู้อยู่ข้างหลังเป็นส่วนใหญ่) และนางเอกในยุคแรกๆก็จะเป็นพวก จอมเวทย์ขาว หรือไม่ก็นักธนู ที่ไม่สามารถSoloเดียวเข่นฆ่าศัตรูได้ตามใจชอบ ส่วนมากจะเป็นพวกให้ความช่วยเหลือในกลุ่มมากกว่า(ตั้งแต่ไฟนอลภาค1-6นางเอกเป็นแบบนี้ทุกราย) เอริสเข้าตามประเด็นนี้ทุกอย่าง ส่วนทีฟานั้นจากที่ผมได้อ่านประวัติของเธอและได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับตัวเธอตามเวปไซด์และบทความต่างๆ ผมได้วิเคราห์ออกมาเลยว่า ทีฟาเป็นนางเอกในยุคใหม่(ยุคปัจุบัน)หรือที่เราเรียกว่าWorking Woman สามรถยืนหยัดต่อสู้เพียงลำพังได้โดยไม่ต้องพึ่งใคร แถมยังเป็นที่พึ่งของพระเอกตอนที่ความจำเสื่อมอีก นอกจากนี้แล้วในเนื้อเรื่องบางตอนของเกมส์ทีฟายังเป็นตัวหลักอีกด้วย(ช่วงแผ่นสองตอนปล้นเรือเหาะHigh Wing) จากสิ่งที่ผมเกรินไปข้างต้นนั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า ไฟนอลในภาค7 นี้เป็นการสิ้นสุดของยุคไฟนอลแบบเก่าไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง(สมัยก่อนเป็นแบบผู้กล้า นักรบ อัศวิน มังกรและพ่อมด) ถูกเปลี่ยนใหม่เป็นการต่อสู้กับเครื่องจักรหรือกองทหารที่มีอาวุธที่ทันสมัย เช่น ปืน ระเบิด ฯลฯ นางเอก(สมัยก่อนเป็นพวกจอมเวทย์ขาวและนักธนู) ก็ถูกแทนที่ด้วยไฟเตอร์(หมายถึงนางเอกที่ยืนหยัดสู้เองตามลำพังได้ ก็คือเป็นนักสู้บู๊ล้างผลาญแบบทีฟานั้นแหละ) เพลงเปิดตัวตอนเข้าเกมส์ที่มีชื่อว่า The Prelude ก็ถูกเปลี่ยน(ปกติภาค 1-7 เหมือนกันหมดเริ่มเปลี่ยนที่ภาค 8 ) อาวุธในตำนานทั้งหลาย(ดาบเอ็กคาริเบอร์, ขวานแห่งรูนส์, ธนูโยอิจิ,กระบี่มาซามุเนะ เป็นต้น) ก็ถูกละลืมและสูญหายในที่สุด เพราะฉะนั้นการที่เอริสต้องตายจึงเป็นการปิดฉากไฟนอลยุคเก่าและต้อนรับยุคใหม่โดยมีทีฟาเป็นต้นตำหรับนางเอกยุคใหม่ โดยเฉพาะไฟนอลยุคหลังจากภาค 7 ขึ้นไปนางเอกเป็นWorking Woman ทั้งนั้น(ยกเว้นรีนอส์นางเอกภาค 8 สวยไร้สมองทำอะไรเองไม่เป็น น่าจะให้คิสติสเป็นแทน และไฟนอล 9 เป็นไฟนอลภาคสุดท้ายใน PS1 ที่หวนรำลึกถึงไฟนอลในยุคโบราณ)แต่ก็ไม่ละทิ้งความเป็นนางเอกไฟนอลยุคใหม่คือเป็นWorking Woman หลายๆคนบอกว่าการปิดฉากอย่างนี้ไม่ค่อยงดงามนักสำหรับการเปิดยุคใหม่ของไฟนอล แต่สำหรับผมแล้วมันเป็นสิ่งที่งดงามตามแบบฉบับของอาจารย์โนมูระที่ได้สร้างเกมส์ดีๆอย่างนี้มาให้พวกเราได้เล่นกัน^^"(แต่ก็เสียใจเหมือนกันที่เอริสตาย-_-)

3.ใครคือนางเอกตัวจริงกันแน่ของไฟนอล7 ?         
          นี่เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่มีผู้คนมากมายทั่วโลกถกเถียงกันมาเป็นเวลาตั้งแต่ปี1997ถึงปัจจุบันก็กินเวลาร่วมสิบสองปีแล้วเป็นปัญหากันมายาวนานมากในบรรดาเกมส์RPGทั้งหลายผมก็เห็นเกมส์นี้แหละที่มีการเถียงกันมาจนถึงทุกวันนี้(ในกระทู้ประเทศไทยก็ยังเถียงกันอยู่) กรณีนี้ผมคิดว่าขึ้นอยู่ของการมองแต่ละมุมของแต่ละบุคคลตามความคิดของบุคคลท่านนั้นๆ ส่วนถ้ามีใครมาถามผมว่าใครเป็นนางเอกตัวจริง ผมก็คงตอบไปว่า "สำหรับผมแล้วทั้งสองคนเป็นนางเอกทั้งคู่ไม่ใช่ว่าผมรักพี่เสียดายน้องนะครับแต่เป็นเพราะว่าภาคนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของเกมส์ตระกูลไฟนอล ถ้าไม่มีนางเอกสองคนนี้ เกมส์ไฟนอลก็ยังคงเป็นเกมส์เกี่ยวกับ ผู้กล้านักรบ อัศวิน มังกรและพ่อมดที่ไม่ทันสมัยเหมือนเดิม"

4.ความรักที่ทั้งสองมีต่อพระเอกของเรา       
          แน่นอนครับว่าทั้งทีฟาและเอริสนั้นต่างเป็นห่วงพระเอกด้วยว่าความไรน้ำยาของพระเอกของเราเนี่ยมากมายเสียเหลือเกิน นี่คือสิ่งที่สองคนนี้มีเหมือนกันแต่สิ่งที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัดระหว่างสองคนนี้ก็คือ เอริสนั้นเลือกที่จะเสียสละเพื่อส่วนรวมปกป้องคนที่ตนรัก จึงเลือกทางเดินทำตามความฝันของตนคือการปกป้องดาวดวงนี้เพื่อปกป้องคนที่ตัวเองรักและทุกคนบนดาวดวงนี้แม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยชีวิตของตนก็ตาม(ตามแบบฉบับนางเอกยุคโบราณเค้าทำกัน) ส่วนทีฟาเลือกที่จะทำตามสิ่งที่ตนรักคือการปกป้องคนที่ตนรักเหนือสิ่งอื่นใด(ดูจากเนื้อเรื่องในเกมส์ได้ตามแบบฉบับนางเอกยุคใหม่หรือดูตามชีวิตจริงในปัจจุบันก็ได้เพราะคนที่จะเสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างเอริสนั้นมีน้อย แต่คนที่จะทำตามสิ่งที่ฉันรักเพื่อคนที่ฉันรักและตัวเองอย่างทีฟาน่ะมีมาก) ตรงนี้แหละครับที่เป็นข้อแตกต่างระหว่างเอริสกับทีฟา


ต้องขอขอบคุณเอริสและทีฟาซึ่งทำให้เกมส์ไฟนอลก้าวขึ้นสู่ยุคใหม่อย่างสมบูรณ์

ก่อนขึ้นหัวข้อผมขอเกริ่นถึงตัวพระเอกกับพระรองที่เป็นตัวแปรสำคัญในเกมส์ก่อนนะครับ


Cloud Strife
(พระเอกผู้ไม่เอาถ่านที่โนมูระออกแบบ)

อายุ 21 ปี (ตามเกมส์ภาคหลัก)
สูง 173 เซนติเมตร
วันเกิด 11 สิงหาคม
กรุ๊ปเลือด AB
สถานที่เกิด หมู่บ้านนีเบิ้ลเฮส์ม
ชื่อเล่น ไฮ้หัวโชโคโบะ, เมฆ

          Cloud(ต่อไปนี้ขอเรียกว่าคราวด์)เป็นพระเอกของภาคนี้โดยคาแร็กเตอร์ของตัวละครนี้มีนิสัยเป็นคนเงียบๆไม่ค่อยสุงสิงกับใครเท่าไหร่นัก แต่มีความสัมพันธ์กับทีฟาเป็นอย่างมากเราเพราะเคยเป็นเพื่อนในวัยเด็กและอยู่หมู่บ้านเดียวกันมาก่อน คราวด์เคยให้สัญญากับทีฟาก่อนไปเป็นทหารว่าจะกลับมาปกป้องทีฟาหลังจากที่ได้เป็นทหารFirst Classแล้ว ในภาคหลักช่วงแผ่นหนึ่งถึงต้นแผ่นสองคราวด์มีความจำที่เป็นของแซ็คมาโดยตลอด


Zack Fair
(พระเอกไฟนอล7ภาคCrisis Coreก่อนภาคหลัก 5 ปี)

อายุ 23 ปี (เสียชีวิตแล้วก่อนภาคหลัก 5 ปี)
สูง -
วันเกิด -
กรุ๊ปเลือด O
สถานที่เกิด กองกาก้า

          Zack Fair(ขอเรียกว่าแซ็ค) สำหรับผมแล้วเซ็คก็เป็นอีกหนึ่งพระเอกของซี่รี่ส์ในภาค7 (แต่ไม่ได้เป็นในภาคหลักขอเรียกว่าพระรองละกัน) แซ็คมีนิสัย ขี้เล่นคล้ายเอริส มีมนุษย์สัมพันธ์ดี เป็นคนมาความสามารถมากได้เป็นทหารระดับ First Class ของชินระอย่างรวดเร็ว และเมื่อ 5 ปีก่อนเคยเป็นแฟนกับเอริส(ประเด็นนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันมาอยู่ทุกวันว่าเอริสรักใครกันแน่) แต่ในภาคหลักไม่ค่อยมีบทบาทเท่าไหร่เพราะเสียชีวิตไปแล้ว(มีแค่ตอนที่คราวด์รำลึกความหลังหลังจากได้ความทรงจำของตนกลับมาแล้ว) แต่ตัวละครนี้มีผู้เทิดทูนเป็นอย่างมากว่าเป็นวีรบุรุษตัวจริงของเกมส์ไฟนอล 7 เพราะได้เสียสละชีวิตตนเองเพื่อปกป้องคราวด์(ถ้าใครเคยเล่นภาคCrisis Core ก็จะรู้)

ภาพปกเกมส์Final Fantasy 7 Crisis Core 2007 (PSP)


###วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของเอริสกับคราวด์###


Aerith & Cloud
(The Love isn't fulfill)

1.เอริสรักคราวด์รึเปล่า?         
          เป็นคำถามที่ผมคิดว่าหาคำตอบค่อนข้างยากมาก แต่สำหรับในความคิดเห็นผมนั้น ผมคิดว่าเอริสอย่างน้อยก็ต้องชอบคราวบ้างแหละจากการที่ผมสังเกตการกระทำต่างๆนานาและศึกษาจากบทความหรือไปลงทุนนั่งแปลคำพูดในเกมส์เอง ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ถามว่าทีฟาเป็นแฟนคราวด์รึเปล่าหรือแม้แต่ในช่วงเดทกับคราวด์ที่โกลด์ซอเซอร์ที่มีบทสนทนาที่ว่า.......
Aerith : "Oh! Look, Cloud."
Aerith : "It's beautiful, isn't it?"
(She looks down)Aerith : ".........first off, it bothered me how you looked exactly alike. Two completely different people, but look exactly the same. The way you walk, gesture...I think I must have seen him again, in you..."
(She shakes her head) Aerith : "But you're different." (She looks down again)
Aerith : "Things are different... Cloud,...I'm searching for you..."
Cloud : "............?"
Aerith : "I want to meet you."
Cloud : "But I'm right here."
Aerith : (I know, I know... what I mean is...) "I want to meet..... you."
Aerith : "I had fun tonight. Let's go together again."
(ข้อความข้างต้นอ้างอิงมาจากเวปการสนทนาระหว่างเอริสกับคราวด์)
จากจ้อความที่ผมเน้นเป็นตัวหนังสือสีแดงแปลได้ใจความว่า เอริสต้องการค้นหาตัวตนที่แท้จริงของคราวด์ เพราะเอริสรู้สึกถึงความเป็นแซ็คที่อยู่ในตัวคราวด์จากประเด็นนี้สรุปได้เป็นอย่างเดียวเลยว่าเอริสมีความสนใจในตัวคราวด์ ถึงขั้นรักเลยรึเปล่าก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ก็บอกไม่ได้อีกแหละว่าอยู่ในระดับไหน ถ้าถามความเห็นของผม ผมคิดว่าคงจะรักนะครับดูจากความเป็นจริงในชีวิตจริงของคนเรานั้นถ้าไม่รักใครจริงก็คงไม่ต้องการรู้หรอกว่าเค้าคนนั้นเป็นคนยังไง แต่ถ้ารักก็คงอยากทำความรู้จักให้ดีรู้จักตัวตนที่แท้จริงของคนๆนั้น

2.แล้วเรื่องรักแรกกับแซ็คล่ะ?         
          จริงๆแล้วเอริสเคยเป็นแฟนกับแซ็คมากก่อน(ในภาคCrisis Core) ซึ่งเป็นรักครั้งแรกของเธอเมื่อ 5 ปีก่อนภาคหลัก หลังจากนั้นก็ขาดการติดต่อมานานถึง 5 ปี ถ้าถามว่าเธอยังรักแซ็คอยู่ไหม คำตอบอย่างไม่เป็นทางการก็น่าจะเป็นว่ารักอยู่(ก็รักแรกนะยากที่จะลืม)แต่ถ้าถามความรู้สึกของเอริสในภาคหลักแล้วว่ารักใครระหว่างแซคกับคราวด์ คำตอบที่แทบจะแน่นอนก็คงบอกว่าคราวด์ ประเด็นนี้ดูจากพฤติกรรมของเอริสเป็นหลัก และถ้าในความเป็นจริงของชีวิตจริงแล้วต่อให้เป็นรักแรกของใครก็ช่างเถอะ ต่อให้รักมากสุดหัวใจอย่างไรก็ตาม ถ้าอยู่ดีๆขาดการติดต่อกันไปอย่างยาวนานถึง 5 ปี เป็นตายร้ายดีกระไรก็มิรู้ เป็นใครๆก็เปลี่ยนทั้งนั้นแหละ(ถึงผมจะแปลจดหมายทุกฉบับที่เอริสเขียนหาแซ็คก็เถอะ) เป็นชีวิตจริงก็คงเขียนหาได้ ผมให้เต็มที่เลย 2 ปี ถ้าไม่เลิกเขียนให้รู้ไป(ยกเว้นโฆษณาไทยประกันชีวิตชุดปู่ชิวอันนั้นเค้าแต่งงานกันแล้ว) จากบทวิเคราะห์นี้ผมจึงมีความเห็นว่าเอริสคงรักแซ็คอยู่แต่ในฐานะแฟนเก่า ถ้าตามเนื้อเรื่องของภาคหลัก ก็น่าจะมีใจให้พี่โบะของเราแล้ว......

3.หลังจากที่เอริสตายแล้วล่ะ?         
          หลังจากที่เล่นเกมส์ไฟนอล7จนจบแผ่นหนึ่งแล้วทุกคนคงพบเหตุการณ์นี้เหมือนกัน คือเอริสถูกเซฟิรอสฆ่าตายที่เมืองที่ถูกลืมบนแท่นบูชาที่วหารแห่งวารีหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่บทความThe Maiden Who Travels the Planet(สาวน้อยผู้เดินทางท่องดวงดาว)มีตอนหนึ่งที่เป็นบทสนทนาระหว่างเอริสกับแซ็ค(อ้างอิงมาจากบทสรุปเกมส์Final Fantasy VII)
แซ็ค : “รู้ไหมแอริธ ในบรรดาผู้หญิงที่ฉันคบมาทั้งหมด เธอดีที่สุดเลยนะ หลังภารกิจนั้น พอฉันกลับถึงบ้านแล้วเราน่าจะได้อยู่ด้วยกันและออกไปเที่ยวด้วย กันแบบเมื่อก่อน ฉันเกลียดเซฟิรอธ และก็เกลียดชินระที่ปิดเรื่องที่พวกมันทำเป็นความลับ“
แอริธ : “คนที่เที่ยวคบกับผู้หญิงไปทั่วน่ะรักใครไม่เป็นหรอก
แซ็ค : “ใจร้ายจัง ฉันก็ใจดีกับทุกคนนั่นแหละ“
แอริธ : “นั่นแหละข้อเสียของเธอ เธอไม่ใช่คนเรียบง่ายและงุ่มง่ามแบบคลาวด์
แซ็ค : “เธอชอบแบบนั้นเหรอ แอริธ? “
แอริธ : “ใครจะรู้ล่ะ 5 ปีแล้วอะไรๆมันก็เปลี่ยนไปได้
แซ็ค : “เฮ้ย! “
จากที่ผมเน้นตัวสีแดงแล้วก็พอสรุปได้ว่าเอริสนั้นรักและเป็นห่วงคราวด์มากกว่าแซ็คอย่างแน่นอน ส่วนเอริสนั้นคงจะรักคราวแบบคนรักไม่ได้แล้วเพราะตนเองได้เสียชีวิตไปแล้วก็ได้มอบคราวด์ไว้ให้ทีฟาดูแลแทนดังบทสนทนาที่บอกว่า
แอริธ : “เธอทำได้ ทีฟา ขอบใจนะ ....ฉันอิจฉาเธอนิดหน่อย แต่...ช่วยดูแลคลาวด์และโลกเบื้องบนด้วยนะ”
นอกจากนั้นในภาคที่เป็นMovie Final Fantasy VII Avent Children (ผมดูภาคCompleteมาแล้ว) เอริสยังคอยช่วยเหลือคราวตลอดไม่ว่าในสถานะการณ์ไหน เอริสยังบอกให้คราวด์ว่าไม่เป็นไรอย่าโทษตัวเองเลย

4.เอริสต้องตัดสินใจเลือกระหว่างความรัก(คราวด์)กับความฝัน(ปกป้องดวงดาวจนกลายเป็นตำนานนางเอกแห่งไฟนอล)         
          ตัวเอริสนั้นรู้ดีว่าตนเป็นผู้เดียวสามารถช่วยเหลือดาวดวงนี้ให้รอดพ้นจากเมทิโอ(อุกาบาต)ซึ่งเป็นความฝันของเธอมาโดยตลอด ส่วนอีกใจหนึ่งก็อยากจะทำความรู้จักคราวด์ให้มากขึ้น (เมื่อมาถึงตรงนี้ผู้เขียนขอเทิดทูนเอริสว่าเป็นนางเอกผู้เสียสละดุเดียวกับวีรสตรีหลายๆคนเช่น โจน ฮ๊อฟ อาร์ค, อเล็กซานดรินา วิคตอเรีย, แคทเทอรีนที่2 เป็นต้น) เธอตัดสินใจเลือกที่จะเป็นผู้ปกป้องดาวดวงนี้ถึงแม้ว่าภายหลังเธอฆ่าตายโดยเซฟิรอสก็ตาม(นางในฝันของผมต้องแบบนี้เลย) การตัดสินใจของเธอของเธอนั้นเป็นการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่มากถ้าเทียบกันกับในปัจจุบันนี้มีน้อยคนที่จะกล้าตัดสินใจแบบเธอ เพราะเมื่อคนเราถึงทางแยกที่ต้องเลือกระหว่างความรักกับความฝันนั้น คนส่วนใหญ่มักเลือกความรักเสมอ มีเพียงคนส่วนน้อยที่เลือกความฝัน(อัตราส่วนประมาณ ผู้เลือกความรัก ต่อ ผู้เลือกความฝัน ประมาณ 1,000,000:1)แต่มีผมคนหนึ่งละที่จะเลือกความฝัน^_^



Aerith Die, Kill by Sephiroth
(ลิ้งตอนเอริสถูกฆ่าตายAerith Die)

Aerith & Zack in Final fantasy VII Avent Children
(Rest in Peace)

###วิเคราะห์ความมสัมพันธ์ของทีฟากับคราวด์###

Tifa & Cloud in Final Fantasy VII Avent Children
(The Love is Neglect)

1.ทีฟานั้นรักคราวด์แน่นอนแต่คำถามอยู่ที่ว่าความรักของนางเอกสมัยใหม่นั้นจะเป็นอย่างไร?
              สำหรับความรักที่ทีฟามีต่อคราวด์นั้น ค่อยข้างจะแน่นอนเลยว่าทีฟานั้นรักคราวด์มากกว่าคนอื่นคนใดในเกมส์นี้เลย เนื่องจากทีฟาเคยเป็นเพื่อนสนิทกับคราวด์ตั้งแต่เป็นเด็กเพราะฉะนั้นทีฟาน่าจะเป็นคนที่รู้จักคราวด์ดีกว่าใครๆ ไม่ว่าจะเป็นนิสัยหรือพฤติกรรมต่างๆ ความคิดอ่านความรู้สึก แต่ถึงทีฟาจะรักคราวด์มากแต่ไหนก็ตามดูเหมือนว่าคราวด์จะเพิกเฉยต่อทีฟามากทั้งในเกมส์และภาคMovie ความรักของทีฟาที่มีต่อคราวด์นั้นหากวเคราห์กันให้ดีจะมองเห็นว่าเป็นความรักแบบสมัยใหม่ที่ผู้หญิงพยายามควบคุมผู้ชายไว้ในกำมือ ซึ่งในกรณีของทีฟาจะเห็นได้เด่นชัดในภาคMovie ซึ่งทีฟาได้กล่าวตำหนิคราวด์ไว้ต่างๆนานาว่าให้ลืมความหลังซะอย่างทำตัวแบบเรื่อยๆไปวัน เพ่งเล็งไปยังจุดหมายของตนดีกว่าสิ่งใด จากตรงนี้เราจะเห็นได้ว่าทีฟาพยายามให้คราวด์ทำตามที่ตนบอก ต่างจากความรักที่เอริสมีให้คราวด์แบบนางเอกสมัยเก่าที่ค่อยช่วยเหลือให้กำลังใจตลอดเวลา พยายามให้เป็นตัวของตัวของให้มากที่สุด
หมายเหตุ : เนื่องจากคาแร็กเตอร์ของทีฟานั้นเป็นตัวละครที่ไม่ค่อยมีข้อถกเถียงเรื่องความสัมพันธ์กับคราวด์ซักเท่าไหร่ผู้เขียนจึงเขียนได้แค่ข้อเดียวเท่านั้น จึงเรียนมาเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน

###วิเคราห์ความสัมพันธ์ของคราวด์ที่มีต่อสองสาวแห่งตำนานไฟนอล###

Cloud, Aerith & Tifa
(Three Ways Love to Sad)

1.คราวด์กับเอริส(รักที่ไม่สมหวังเนื่องจากแม่ท่านเลือกที่จะเป็นตำนานมากกว่านางเอกไฟนอลหรือเพราะชื่อไม่เป็นมงคล คราวด์ แปลว่า เมฆ ส่วนเอริส แปลว่า ผืนดิน ฉะนั้น เมฆกับผืนดินไม่มีวันมาบรรจบกัน เหมือนเส้นขนานที่ไม่มีวันมาบรรจบกัน )         
          คราวด์นั้นรักเอริสรึเปล่า บอกได้แค่ว่ารักแน่นอนไม่อย่างนั้นคงไม่ต้องมานั่งโทษตัวเองที่เป็นต้นตอที่ทำให้เอริสต้องตาย(ในภาคMovieดูเหมือนคราวด์จะไม่ค่อยสนใจทีฟาเท่าไหร่)แต่ในภาคหลักที่คราวด์สนใจเอริสนั้นอาจจะเป็นเพราะมีความทรงจำของแซ็คอยู่ก็เป็นได้ แต่ภายหลังพอคราวด์ได้ความทรงจำกลับคืนมาแล้วก็ยังพูดแต่เรื่องที่จะแก้แค้นให้เอริสและยังไม่หยุดโทษตัวเอง จนในภาคMovieมีฉากหนึ่งที่เอริสถามว่าต้องการการให้อภัยจากใครหรือ และตลอดเรื่องคราวด์ยังยึดติดอยู่กับเอริสจนไม่หันมามองทีฟาเลย แต่สุดท้ายหยุดโทษตัวเองและก็คงจะปลงตกแล้วว่าตัวเองนั้นต้องทีฟาตลอดไป

2.คราวด์กับทีฟา(รักที่ถูกมองข้ามอย่างไม่น่าจะเป็นไปได้)         
          คิดแล้วก็แค้นแทนทีฟาที่คราวด์ไม่เคยหันมามองตนเลยทั้งๆที่น่าจะรู้ดีว่าใครเป็นห่วงมากที่สุด แต่สำหรับคราวด์ในตอนนั้นแล้วก็คงจะรู้ว่าทีฟารู้สึกอย่างไรกับตน ถึงอย่างนั้นแล้วความที่ว่าคราวด์เป็นคนเฉยๆไม่แสดงออกกลับทำให้หลายคนคิดว่าคราว์นั้นไม่ได้คิดอะไรกับทีฟาแต่จริงๆแล้วใครจะรู้..........ไปดูตอนท้ายแผ่นสองสิแล้วจะเข้าว่าสองคนนี้ทำอะไรกัน.............. ผมลงความเห็นว่ายั่งงี้ละกัน "คราวด์คงจะมีใจให้ทีฟาแต่ไม่เปิดเผยจนนักเล่นเกมส์หลายๆคน(ต่างประเทศ)ลงความเห็นกันว่าคราวด์ควรจะคู่กับเอริสมากกว่าทีฟา"

###คำว่านางเอกผู้ไม่มีวันจม###
หลายคนคงจะตั้งคำถามกับผมว่าทำไมจึงตั้งชื่อหัวข้อว่านางเอกผู้ไม่มีวันจม ก็คงเป็นเพราะตัวละครสองตัวนี้อยู่ติดตราตรึงใจของผู้ที่เล่นเกมส์ตระกูลไฟนอลมาตอลดระยะเวลานานนับสิบปี แถมยังมีข้อโต้เถียงกันอีกระหว่างนางเอกสองคนนี้มาโดยตลอดระยะเวลาที่เกมส์นี้ออกวางจำหน่ายตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน จึงทำให้ชื่อของเอริสและทีฟาจะคงคู่อยู่กับคนที่เคยเล่นไฟนอลตลอดไปอย่างน้อยก็ผมคนหนึ่งแหละ

###Aerith ที่ปรากฏอยู่ในเกมส์และMovieต่างๆ###


Aerith in Final Fantasy VII 1997 (PS1)

Aerith in Final Fantasy VII Avent Children 2005 (Movie)



Aerith in Final Fantasy Crisis Core 2007 (PSP)

Aerith in Kingdom Hearts 2002 (PS2)

Aerith in Kingdom Hearts 2 2005 (PS2)

###Tifaที่ปรากฏอยู่ในเกมส์และMovieต่างๆ###


Tifa in Final Fantasy VII 1997 (PS1)
Tifa in Fianl Fantasy VII Avent Children 2005 (Movie)

Tifa in Kingdom Hearts 2 2005 (PS2)

          สุดท้ายหลังจากการวิเคราห์กันอย่างหฤโหดมากันตั้งนานแล้ว จากการวิเคราะห์ข้างต้นท่านผู้อ่านจะได้ทราบว่าเรื่องราวของไฟนอล7 นั้นมักจะเกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันเราไม่มากก็น้อย ยกตัวอย่างเช่น รักสามเศร้าเนี่ยคงจะเจอกันทุกคน(หรือบางคนบอกว่าหลายเศร้ามากกว่าเพราะสับรางไม่ทัน.....อิอิ) ส่วนไอ้เรื่องความรักกับความฝันนั้นมันเป็นเรื่องที่เราเจอกันอยู่แล้วประจำสำหรับคนที่มีความรักแล้ว(หรือมีแฟนแล้ว) ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น มีผู้หญิงคนหนึ่งมีความใฝ่ฝันจะไปเรียนทางด้านสถาปัตยกรรมที่กรุงโรมในประเทศอิตาลี แต่ก็ต้องคิดหนักเมืองแฟนของเธอขอเธอแต่งงาน ผู้หญิงคนนั้นจึงบอกว่า"รออีก 2 ปี ได้ไหมรอฉันเรียนจบก่อนแล้วจะกลับมาแต่งด้วย" ผู้ชายคนนั้นไม่ตอบอะไรและเดินจากเธอไป และหลังจากนั้นไม่นานผู้ชายคนนั้นก็แต่งงานกับผู้หญิงอีกคนหนึ่ง (เป็นเรื่องจริงของพี่สาวผม) จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเนื้อเรื่องของเกมส์ไฟนอล7 มีเนื้อหาหลายส่วนที่ตรงกันกับชีวิตความเป็นจริง เช่น รักสามเศร้า การเสียสละ การทำเพื่อคนที่เรารักและตนเอง ตันหาของมนุษย์เรา เป็นต้น ทุกอย่างที่ได้กล่าวมาเป็นเรื่องจริงไม่ได้อิงนิยาย(ยกเว้นเรื่องเมทิโอ) จึงทำให้เกมส์นี้เป็นตำนานและยิ่งมีการเสียสละตนของนางเอกด้วยแล้ว ยิ่งทำให้หลายคนบุชาทั้งนางเอกทั้งเกมส์นี้เลยก็ว่าได้ การตายของเอริสนั้นมีความสมเหตุสมผลในตัวเองอยู่แล้ว(จำคำพูดเค้ามาว่าอีกที) เพราะสิ่งที่เอริสทำมันเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของคนที่ชอบปิดทองหลังพระอยู่แล้ว(ตำรวจ ต.ช.ด. และทหารที่ประจำการบริเวณชายแดน) เพราะฉะนั้นเกมส์นี้ถึงได้ลงตัวในหลายๆด้าน เนื้อเรื่อง ตัวละคร จิตวิทยาที่ใช้(โดยเฉพาะไฟนอลภาคหลังๆเนี่ยใช้จิตวิทยามากขึ้น) สังเกตได้จากสิบกว่าปีที่ผ่านมาเนี่ยมีการทำภาคต่อของเกมส์นี้อย่างมากมาย เช่น Crisis Core, Before Crisis, Dirge of Cerberusหรือจะเป็นMovie อย่าง Avent Children ผมทำการศึกษาเนื้อเรื่องของไฟนอล7 กับเรื่องจิตวิทยาควบคู่กันไปด้วยเป็นเวลานานกว่า 5 ปีแล้วก่อนเขียนบล๊อคนี้ขึ้นมา หากว่าข้อมูลของผมผิดพลาดไปในประการใดหรือทำให้ผู้อ่านเกิดความไม่พอใจในประการใดก็ขออภัยมานะที่นี้ด้วยครับ^^
###Final Fantasy VII The Golden Age of Squaresoft###
The Great Conquest of Final Fnatasy

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

17 ความคิดเห็น:

  1. ผมนั่งอ่านจนจบทุกข้อความ เชื่อมั้ย : ) ขอบคุณนะครับบทความลึกซึ้งและเข้าใจดี แต่ผมก็ยัง งงนะว่า ทำไมเอริธไปนั่งนิ่ง (ตอนอยู่ตอนเมืองที่ถูกลืม) แล้วคลาวด์ถึงจะทำท่าไปฟันเอริธ(ในเกม) แล้วสุดท้ายเซฟิรอธก็มาแทงเอริธตาย ซึ่งผมงงว่า ทำไมเอริธต้องนั่งรอเวลาตายหรือเธอตายแล้ว? แล้วคลาวด์จะฆ่าเอริธทำไม

    ตอบลบ
  2. Q: ทำไมเอริธไปนั่งนิ่ง
    A: ไปนั่งสวดมนต์ Holy ที่แท่นบูชาเพื่อป้องกันโมเทโอที่ตกมมายังโลกครับ (สังเกตอตนที่แอริธที่ดาบแทงตายจะมีมาทีเรีย Holy กระเด็นออกจากตัวแอริธตกลงไปในน้ำครับ)

    Q: คลาวด์ถึงจะทำท่าไปฟันเอริธ(ในเกม)
    A: เกิดอาการคลุ้มคลั่งเนื่องจากถูกเซฟิรอธควบคุมอยู่ครับตอนที่อยู่กับแอริธที่แท่นบูชา

    ขอโทษด้วยนะครับที่ตอบช้าพอดี ไม่ได้เข้ามานานจบและบางทีเข้ามาอัพงานที่จะส่งอาจารย์มหาวิทยาลัยครับ ไม่ได้เห็นคอมเม้นครับ

    ตอบลบ
  3. คนที่ Aerith รักจริงๆ ก็คือ Zack
    --
    แม้จะมี พฤติกรรม รักคลาว น่าจะเป็นเพราะ ความเป็น zack ในตัวคลาวมากกว่า
    และ คลาวก็รักแอริธ เพราะเป็น zack
    --
    คนที่ตัวคลาวจริงๆ รักก็คือทีฟ่า
    แล้วคนที่ทีฟ่ารักก็คือคลาว
    --
    ลำบากที่สุดก็เป็นทีฟ่าแล้วล่ะ!
    เป็นคนที่เข้าใจตัวคลาวมากที่สุด
    และยอมรับทุกอย่างที่คลาวเป็นได้ แม้คลาวจะเปลี่ยนไปก็ตาม

    ตอบลบ
  4. แช็คคู้กับแอรีส ทั้งสองก็เหมือนพี่คลาว

    ตอบลบ
  5. สุดยอดเลยครับ วิเคราะห์ได้สุดยอดมากๆ เลย ผมคนนึงที่คอยติดตาม FF 7 มาโดยตลอด ทั้งเกมส์ ทั้งหนัง ก็แฟนพันธุ์เหมือนกัน ^^
    ภาคหลักมา ตอนผมเรียนอยู่ ม.2 ทุกวันนี้ ก็เอามาเล่นใหม่ ใน Ipad และแปลงไฟล์ ใส่ใน PSP
    ขอบคุณมากครับ กับบทความดีๆ ให้อ่าน สนุกมากครับ ^^

    ตอบลบ
  6. บอกตามตรงนะ คุณน่าจะวิเคราะห์ตัวทีฟาให้ดีกว่านี้หน่อย ที่บอกว่าที่ฟาเหมือนผู้หญิงสมัยใหม่อันนี้เข้าใจ แต่ที่บอกว่าทีฟาพยายามควบคุมคลาวมันไม่ใช่นะ ลองมองให้ลึกอีกหน่อยสิ ทีฟาอะรู้แต่แรกแล้วว่าคลาวที่เจอหลังจากกันมานานนั้นไม่ใช่คลาว(คลาวที่เป็นแซง)​ แต่นางมั่นใจว่าคลาวคนนี้คือคลาวแน่ๆ(คลาวที่นางรักและรอคอยมาตลอด 7 ปี)​ ถ้าบอกว่าทีฟาพยายามควบคุมคลาวจริงๆนางคงต้องทำทุกอย่างให้คลาวจำได้แล้วสิ แต่นี่นางไม่ได้ทำแบบนั้นเลย นางรออย่างเดียว​ ถามจริงๆผู้หญิงที่รอคนรักมาถึง 7 ปีโดยที่ไม่มีการติดต่อเลย ถ้าพูดถึงข้อนี้แล้วเอริทที่มีความเป็นนางเอกสมัยโบราณรอคอยแซงมา 5 ปีคงไม่น่าจะลืมแซคได้หรอกถูกไม เพราะนางเองยุคโบราณจะต้องรักเดียวใจเดียว แต่คุณกลับบอกว่าเอริทนั้นรักคลาว อย่าลืมว่าเอริทไม่เคยรู้ว่าแซคนั้นตายแล้ว มันก็เหมือนกับว่าเอริทยังคบกับแซคอยู่ แบบนี้ก็หมายความว่าเอริทนั้นนอกใจแซคน่ะสิถูกไม แล้วประโยคที่คุณยกมาตอนที่เอริทคุยกับแซคมันก็เหมือนแฟนที่งอนกันมากกว่า ส่วนที่คลาวยังลืมเอริทไม่ลง ฉันมองว่ามันเหมือนรู้สึกผิดมากกว่ารักนะ ก็เหมือนกับคุณเห็นผู้หญิงที่เป็นเพื่อนคุณ แต่เธอกับถูกรถชนตายต่อหน้าต่อตาทั้งๆที่คุณนั้นสามารถเอื้อมมือไปคว้าแขนเธอได้แต่ก็ทำไม่ทัน มันเลยเหมือนแผลใจของคลาวมากกว่าความรัก ตอนแรกก็อาจจะรักเพราะยังคงเป็นแซค แต่หลังจากคลาวจำทุกอย่างได้แล้วคิดว่าน่าจะรู้สึกผิดต่อแซคมากกว่านะ เพราะเอริทเป็นแฟนแซค ส่วนทีฟาในเดอร์มูฟวี่ เราว่ามันเหมือนคุณเห็นแฟนตัวเองทำตัวไม่ได้เรื่อง เอาแต่กินเหล้า(อาจเวอร์ไปหน่อย)​ แล้วจมอยู่กับอดีตจนไม่ยอมก้าวไปข้างหน้า ถ้ารักกันจริงเป็นใครเขาก็ต้องพูดเตือนสติกันทั้งนั้นละถูกไม ไม่มีใครทนเห็นคนที่รักเอาแต่อยู่กับความทุกข์ได้หรอก อันนี้คือความคิดเห็นของเรานะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมว่าเอรีทนะจะรู้ว่าzackตายเพราะเธอคือzetaที่สามาร่อสารกับlinghtsteamได้แล้วคนตายจะไปยังlinghtsteamเธอน่าจะรู้ตอนนั้ร

      ลบ
    2. สามารถสื่อสาร,นั้น ผมพิมผิดคำไหนขออภัย

      ลบ
    3. ผมว่าบัคคลาวด์น่าจะชอบเอรีทเพราำในthe movie มันบอกว่าคนที่ฉันรักบางคนกับไปยังlifesteam

      ลบ
    4. แต่สุดท้ายเอริทก็คู่กับแซคอยู่ดี ถ้าเล่นเกมส์ภาคของแซคมาจะรู้ว่าเอริทรักแซคมากนะ แล้วทีฟ่าในความคิดเห็นส่วนตัวเราดูยังไงก็ไม่ได้พยายามควบคุมคลาวเลย ไม่รู้ว่าคุณเคยเล่นเกมนี้ไปไกลแค่ไหน หรือพอเอริทตายแล้วไม่เล่นต่อ เลยไม่รู้ว่าทีฟ่านั้นดูแลคลาวตอนป่วยด้วย (ที่ต้องนั่งรถเข็นแล้วหลังจากนั้นเราจะได้บังคับซิดแทน จำชื่อเมืองไม่ได้แล้วขออภัย)​ แล้วเราว่าเอริทไม่น่ารู้ว่าแซคตายแล้ว ดูได้จากตอนเดทกัน ถ้าเลือกจีบเอริธแล้วนั่งกระเช้าไฟฟ้าไปด้วยกัน นางจะขอพูดกับคลาวเหมือนกำลังคุยกับแซคเลย มันเป็นความในใจที่นางอยากส่งไปให้แซคนะเท่าที่เล่นมา ยังไงนางก็ยังรักแซคและไม่ลืม หรือถ้าจะให้ยกตัวอย่างอีกก็ในเดอะมูฟวี่ เห็นชัดเลยว่าแซคเดินตามหลังเอริทไปด้วย เหมือนเอริทเป็น่วงคลาวมากกว่ารักด้วยซ้ำไป แล้วเราว่าคลาวเองก็ยังรักทีฟ่านะ ตอนเจอเอริทแล้วเอริทถามว่าทีฟ่าเป็นแฟนคลาวหรอ มันมีตัวเลือกว่าใช่ด้วยนะ แล้วคลาวจะเกาหัวแก้เขิน ขนาดยอมแต่งหญิงไปช่วยทีฟ่าเลยนะคุณ ไม่รักให้มันรู้ไป 55555

      ลบ
    5. สรุปได้ดีครับ​ กำลังงงว่าใครคือนางเอก​ ทำไมภาคนี้มีนางเอก2คน​ แต่ผมชอบการสรุปว่าตามจริง2คนก็คือนางเอกนั้นแหละ​ แค่ใครจะเป็นตัวแปรของเรื่องเท่านั้น​

      ลบ
    6. นี่ได้เล่นจริงๆใช่ไหมครับ ได้อ่านและคิดดีๆแล้วใช่ไหมครับ มันเป็นฉากที่ยืนยันว่า แอริธรักคลาวด์เลยนะครับ ไปอ่านอิท่าไหนอะ แปลก 5555

      ลบ
  7. ถ้าบอกว่าจริงๆแล้วแอริธรักแซค แสดงว่าคงเล่นมาแต่ CC และไม่ได้สนใจในเนื่อเรื่องของ OG เลย คลาวด์มีความทรงจำของแซคจริง แต่มีแค่ตอนที่อยู่ทำภารกิจด้วยกันเท่านั้น สังเกตดีๆว่า สิ่งที่คลาวด์พูด มีแต่ตอนที่อยู่กับแซค คลาวด์ไม่เคยได้รู้จักแอริธเลย และถึงแม้คลาวด์จะความจำเสื่อม แต่พอมีสติกลับมา ก็ยังไม่ได้ลืมความทรงจำที่มีตอนเจออวาแลนซ์แม้แต่น้อย จึงบอกว่าได้ ทั้งคลาวด์ตอนเด็กและตอนความจำเสื่อมเพราะแซค ก็คือคลาวด์อยู่ดี และถ้าจะบอกว่าในใจคลาวด์มีแต่ทีฟากลังจากทีได้ความทรงจำคืน ขอให้มองดีๆและกว้างๆ ว่าในใจคลาวด์ตอนกลับเป็นปกติ มีแค่ทีฟาจริงๆหรือเปล่า

    ตอบลบ