วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

SamBakZaความรักที่เป็นสมหวังระหว่างแมวกับกระต่าย

          Sambakza เป็นชื่อผู้แต่งการ์ตูนคนหนึ่งของเกาหลี(เป็นนามปากกานะ) แต่ไม่มีชื่อของการ์ตูนเรื่องนี้เลยขอเรียกว่าSambazaเลยละกัน(เป็นการให้เกียติผู้แต่งอีกด้วย) เป็นการ์ตูนแบบFlash animation ที่ไม่มีบทพูดมีแต่ท่าทางในการแสดงของตัวละครแต่ละตัว ซึ่งเป็นการ์ตูนแนวโรแมนติก ระหว่างความรักของกระต่ายกับแมว ซึ่งพบกันโดยบังเอิญ แต่ความรักนั้นก็มีอุปสรรคมากมายซึ่งจะได้กล่าวในตอนต่อไป และการวิเคราะห์จากมุมมองของผม แต่ตอนนี้มาทำรู้จักสองคู่พระนางของSambakzaกันก่อน


Doki(ซ้าย), Nabi(ขวา)


เนื้อเรื่องย่อ (โดยผู้เขียนBlog)

THERE SHE IS!! Step 1


          ตัวเอกมีสองตัวคือ Doki เป็นนางเอง ส่วนNabi เป็นพระเอก ซึ่งสองคนนี้ไปพบกันโดยบังเอิญที่ตู้ขายน้ำซึ่งDoki(จะขอเรียกว่า "โดคิ") ได้ไปพบกับNabi(จะขอเรียกว่า "นาบิ") โดยบังเอิญ อาการของโดคิก็ประมาณว่าปิ้งนาบิเข้าอย่างจัง ส่วนพระเอกของเราก็ยังงงๆในตอนแรกแต่ด้วยความพยายาม(บ้า)ของโดคิที่ตามล่าพระเอกของเราแบบสุดหล่าฟ้าเขียวชนิดแบบ นาบิถึงติดปีกหนีไปไหนก็หนีไม่พ้นโดคิเลย ถึงนาบิจะสอนโดคิว่าความรักของกระต่ายกับแมวนั้นเป็นที่สังคมไม่ยอมรับกัน โดคิก็ไม่ฟัง หรือนาบิพยายามเลือกกระต่ายที่มีคุณสมบัติดีๆเช่นเรียนเก่ง หล่อ และ แข็งแรง โดคิก็ไม่สนใจ แม้กระทั่งนาบิปีนไปบนต้นไม้ก็โดนโดคิโค่นซะ นาบิถึงกับยกธงขาวยอมแพ้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความรักกระต่ายกับแมว...........


THERE SHE IS!! Step 2

          ในตอนที่ 2 ของSambakzaนี้เป็นเนื้อเรื่องในวัดเกิดของโดคิ ซึ่งนาบิมีเค๊กที่จะมอบให้โดคิ แต่กว่าจะจะได้นำไปมอบให้โดคินั้น นาบิต้องผ่านอุปสรรคมากมายในการเดินทางเพื่อเอาเค๊กไปส่งให้โดคิอย่างปลอดภัย อุปสรรคมากมายตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบเลยที่เดียว...........


THERE SHE IS!! Step 3 Doki&Nabi

          มาถึงแล้วครับตอนที่ 3 ซึ่งเป็นตอนที่ผมประทับใจที่สุดใน 5 ตอน ซึ่งเป็นตอนที่โดคิเดทกับนาบิ ซึ่งโดคิได้พานาบิไปเดทกันในที่ต่างๆ เช่นดูหนัง หรือตามส่วนสาธารณะ แต่ทั้งสองคนเนี่ยต้องเดินเว้นระยะห่างกันเนื่องมาจากสังคมไม่ยอมรับความรักระหว่างกระต่ายกับแมวสักเท่าไหร่ แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ปิดท้ายด้วยนาบิขอโดคิเดทเป็นครั้งที่ 2 เรื่องราวดูเหมือนจะไปได้ดี แต่ปัญหาที่แท้จริงกำลังจะเริ่มจากนี้ต่างหาก..........

THERE SHE IS!! Step 4 Paradise


          ในตอนที่ชื่อว่าParadise แต่ไม่ได้Paradiseสมชื่อ ในตอนนี้นาบิพาโดคิไปเดทครั้งที่ 2 นั้นไม่ค่อยจะราบรื่นเหมือนครั้งที่ 1 ต่างกันราวฟ้ากัยดินเลยก็ว่าได้ โดยในครั้งนี้ไม่ว่านาบิจะพาโดคิไปที่ไหนก็ตาม เค้าก็ไม่ให้เข้า เพราะสังคมเค้าแอนตี้ความรักระหว่างกระต่ายกับแมว จนเกิดผู้ประท้วงเป็นสองฝ่าย มีฝ่ายที่สนับสนุนความรักกระต่ายกับแมวและฝ่ายที่คัดค้าน จนลุลามไปถึงการปะทะกันระหว่างสองกลุ่มนี้จนทำให้โดคิโนลูกหลงถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาล เพื่อนของโดคิได้นำตั๋วเครื่องบินเที่ยวไปParadise ซึ่งเป็นที่ที่ความรักระหว่างกระต่ายกับแมวเป็นที่ยอมรับกันที่นั้น แต่นาบิได้แต่โทษตัวเองและไม่ยอมมาพบโดคิเลย จนกระทั่งโดคิคิดจะไปParadiseแต่เพียงคนเดียว...........


THERE SHE IS!! Final Step Imagine



          และแล้วก็มาถึงในตอนท้ายที่สุดเปิดฉาก ด้วยการจากไปของโดคิ ส่วนนาบิก็พึ่งออกมาจากสถานีตำรวจ(มีเรื่องกับเพื่อนของโดคิเมื่อตอนที่แล้ว แต่ไม่ได้กล่าวไว้) นาบิเดินมาเรื่อยๆจนพบสัตว์เลี้ยงของโดคิ ตามมาจนถึงต้นไม้แห่งหนึ่งที่มีผ้าสีเขียวผูกไว้เต็มต้น (เป็นสีที่นาบิชอบ) และพระเอกก็เกิดอาการสำนึกผิดจึงกลับไปตามหาโดคิในที่ต่างๆตั้งแต่บ้นจนถึงสนามบิน ซึ่งที่นั้นนาบิก็ได้พบกับโดคิ.........(อยากรู้ว่าเป็นไงต่อไปติดตามชมเองดีกว่าให้ภาพบรรยายดีกว่าผมมานั่งบรรยายภาพให้ฟัง)

ท่านใดสนใจอยากดูการ์ตูนเรื่องSambakza คลิกนี้


วิเคราะห์บทความการ์ตูนSambakza
          หลังจากที่ผมได้ดูการร์ตูนเรื่องนี้จบแล้ว ผมมีความรู้สึกเหมือนหลายๆคนที่ดูนั้นก็คือ รู้สึกดีและประทับใจจากก้นบึ้งของหัวใจ นอกจากนั้นยังประทับใจความน่ารักของการ์ตูนเรื่องนี้อีกด้วย ผมดูเรื่องนี้จบก็ราวๆ 3 รอบแล้วหลังจากดูจบก็มานั่งเขียนวิเคราะห์การ์ตูนเรื่องนี้ เริ่มจาก พระเอกของเรา นาบิ คาแรกเตอร์ของตัวละครนี้เป็นแบบ พระเอกให้ละครไทยทั่วไป ซึ่งพระเอกในละครไทยส่วนใหญ่จะเป็นคนซื่อๆไม่คิดอะไรมากมาย หรือไม่ก็เป็นคนเฉยๆ เหมือนนาบิแทบทุกประการ ส่วนโดคินั้นเป็นนางเอกแบบนางเอกในหนังต่างประเทศ(แถบตะวันตก) ซึ่งนางเอกประเภทนี้เป็นนางเอกแบบWorking Woman ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องรอใครมาจีบก่อน แต่เข้าไปหาคนอื่นก่อนได้ แต่แน่นอนล่ะครับความรักนั้นย่อมจะมีปัญหาแน่นอนแทบทุกคู่หรือจะบอกว่าทุกคู่เลยก็ว่าในกรณีของนาบิและโดคิคือ โดนกีดกันจากสังคมส่วนใหญ่แตทั้งคู่ก็ฝ่าฟันอุปสรรคปัญหาต่างๆจนสมหวังได้ในที่สุด ด้วยความพยายามของตนเอง ตรงนี้นี่เองเป็นส่วนที่ผมประทับใจมากๆ มองเห็นพลังอันยิ่งใหญ่ของความรักที่คนสองคนมีให้กัน เมื่อเรามองมาในยุคปัจจุบันนี้เราจะเห็นสิ่งเหล่านี้ได้น้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ สมัยนี้อยู่กันหม้อข้าวไม่ทันดำเจออุปสรรคนิดหน่อยก็จะเลิกรากันเสียแล้ว ไม่เหมือนในสมัยก่อน จากจุดนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผมได้เขียนวิเคราะห์บทความนี้ขึ้นมา ทั้งนี้หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมานะที่นี้แล้วพบกันใหม่บทความหน้าครับ
@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@



1 ความคิดเห็น: